Thông Báo

Thông Báo Đóng lại

Nội soi thanh quản

I/ Nội soi thanh quản là gì?

Đây là 1 phương pháp thăm khám trực tiếp hệ thống mũi, họng, thanh quản nhờ vào một ống soi mềm, rất nhỏ qua mũi, vào họng, đến thanh quản. Nhờ hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể biết đựơc các bất thường đang xảy ra ở mũi, họng, thanh quản, hai dây thanh. Từ đó, có được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp…

II/ Tại sao phải nội soi thanh quản bằng ống mềm?

Nội soi tai mũi họng thanh quản bằng ống cứng rất tốt nhưng hình ảnh không rõ bằng nội soi ống mềm, mặt khác do ống soi cứng không có kênh thủ thuật nên không chẩn đoán và điều trị qua kênh thủ thuật như ống soi mềm được. Qua ống soi mềm, BS có thể lấy mẩu thử để tìm tế bào ung thư, cấy vi trùng, lấy dị vật mắc vào thanh quản, cắt hạt dây thanh, nang nước hay polype dây thanh, nang nước vùng thanh quản.

III/ Những ai phải soi thanh quản

Có nhiều lý do để nội soi thanh quản . Khi có biểu hiện bất thường vùng mũi họng thanh quản, nhất là dấu hiệu nói khàn tiếng kéo dài, nói mau mệt, hay hụt hơi khi nói, nuốt thấy vướng, ho kéo dài, khó thở thanh quản, thở co kéo…

IV/ Nội soi thanh quản có nguy hiểm không?

Nói chung đây là một thủ thuật rất an toàn. Những vấn đề thường gặp sau thủ thuật là khó nuốt, vướng họng, khạc ra ít máu (nếu có sinh thiết, cắt polyp, cắt hạt, cắt nang nước, lấy dị vật…).
Tuy nhiên các dấu hiệu này sẽ không còn sau 2 giờ làm thủ thuật.

V/ Nội soi thanh quản cần chuẩn bị như thế nào?

Việc chuẩn bị về phía bệnh nhân là rất đơn giản.
  1. Cần nhịn ăn uống trước soi ít nhất 4 giờ. Việc nhịn ăn uống nhằm ngăn ngừa khả năng ói và bảo vệ đường thở
  2. Nếu bệnh nhân đang uống các lọai thuốc điều trị bệnh lý mãn tính như : cao huyết áp, suy tim, bệnh phổi mãn tính…thì vẫn nên dùng thuốc như thường lệ với ít nước và cách xa giờ bắt đầu soi trên 1 giờ
  3. Các xét nghiệm nên có: XQuang phổi, đông máu toàn bộ

VI/ Nội soi thanh quản được thực hiện ra sao?

Nội soi được thực hiện ở phòng soi với một BS và ít nhất là một điều dưỡng. Trước khi soi bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc để giảm tiết nước bọt và giảm ho. Sau đó bệnh nhân sẽ được xông thuốc tê trong khỏang 10 phút, và xịt thuốc tê vào họng. Thuốc tê giúp bệnh nhân không có cảm giác khi đưa ống soi vào họng.
Bệnh nhân sẽ được nằm ngửa, tư thế đầu cao nhẹ, được gắn dây Oxy, gắn máy theo dõi liên tục mạch, huyết áp, nhịp thở, tình trạng Oxy trong máu bằng bộ phận cảm biến ở đầu ngón tay.

VII/ Phần cam kết của bệnh nhân:?

  1. Tôi đã đọc kỹ các thông tin được cung cấp về nội soi thanh quản
  2. Tôi đồng ý cho BS nội soi thanh quản và làm các thủ thuật cho tôi
  3. Tôi sẽ không khiếu nại về sau


MỌI NGƯỜI THAM KHẢO NHẬN XÉT CỦA BỆNH NHÂN TRÊN TRANG FACEBOOK Tư Vấn, Điều trị Bệnh Khàn Tiếng Community Phần tiếp theo nên đọc
Nang dây thanh
Hạt dây thanh
Polype dây thanh
Ung thư dây thanh
Papilloma - HPV

BS. Phạm Thị Vân Thanh
ĐT: 0913.16.33.16
website: http://www.trikhantieng.com
ĐC:213 Đào Duy Từ,P.6,Q.10,TP.HCM (bên hông sân vận động Thống Nhất)





2 Nhận xét:

Minh Loc nói...

Kính chào bác sĩ Vân Thanh !
Em là Minh Lộc 41 tuổi đang sống và làm việc tại Nha Trang, tình cờ lên mạng biết được chị em mừng quá vì em đang phân vân về bệnh tình của mình mà không biết làm sao , xin chị hãy bớt chút thời gian tư vấn dùm em nhé
Hai năm trở lại đây cứ đến mùa lạnh em hay bị ho kéo dài, hết mùa lạnh thì giảm bớt nhưng từ năm ngoái đến nay em có 1 triệu chứng là không ho nhiều nhưng phần tiếp giáp giữa thanh quản và khí quản luôn khật khừ rất khó chịu. Tháng 7/2011 em có đi khám BS cho em đo chức năng hô hấp và nói em không bị hen. Bs có cho em uống thuốc Nexium 40mg và thuốc kháng viêm + long đờm 20 ngày nhưng không hết bệnh. Tháng 11/2011 em đi khám tại BV Tai Mũi họng Sài Gòn BS Cho em nội soi tai mũi họng + chụp CT xoắn ốc não và kết luận em bị viêm xoang sàng , vòm họng đọng dịch và yêu cầu mổ em cũng đã mổ ngày 01/11/2011 nhưng sau khi mổ đến nay em vẫn thấy triệu chứng cũ không giảm . Em còn hay bị đau mảng lưng bên trái, em đã chụp CT cột sống ngực và chụp X quang cột sống cổ BS nói em bị đau phần cơ, BS cho em uống Vitamin 3B + Can xi + Vitamin D3, chích Vitamin C + Vật lý trị liệu 2 tuần vẫn không khỏi. Trước khi mổ xoang BV cũng cho em chụp X quang phổi và làm các xét nghiệm đều bình thường. Em đã đến khám tại BV Phạm Ngọc Thạch BS Đức cho em uống SOLỦPED 20mg 1 ngày 2 lần trong 5 ngày và hít SYMBICORT 160 ngày 2 lần và nói toa thuốc này là "phước chủ may thầy " chỉ còn một việc nữa em chưa làm là nội soi thanh quản, phế quản. Em hít 7 ngày không thấy bớt mà còn thấy họng rát và tê cứng, em đến BS TMH tại Nha Trang BS nói em ngưng không nên hít nữa. Bây giờ em không biết phải làm sao, em rất lo vì con em còn nhỏ , cha mẹ già không ai săn sóc mà em lại bệnh hoài không biết có chữa được không, chị giúp em với nhé. Em mong tin chị . Cám ơn chị nhiều lắm.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào chị Minh Lộc,

BS đã đọc qua câu hỏi của chị. Chị xem sắp xếp vào đây để nội soi chẩn đóan xem thế nào chị nhé. Hy vọng với ưu điểm và hình ảnh rõ nét của phương pháp Nội soi ống mềm sẽ tìm đuợc nguyên nhân cho căn bệnh của chị.

Thân mến,

Nội quy! Đóng lại
♦ Mời bạn đặt câu hỏi của mình trong hộp thọai dưới cùng. Bạn phải có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID.

♦ Bạn có thể gửi câu hỏi qua email phamthivanthanh@yahoo.com.vn để BS trả lời trực tiếp (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

♦ Các trường hợp đặt câu hỏi cho Bác Sỹ về khàn tiếng, vui lòng xem Các câu hỏi thường gặp và trả lời các câu hỏi trắc nghiệp trước khi gửi câu hỏi. Xin cảm ơn

♦ Câu hỏi của bạn sẽ được BS xem và phúc đáp sớm nhất (thường là 24 giờ).
More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa