Thông Báo

Thông Báo Đóng lại

Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản)

I. Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) là gì?

Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) cũng giống như các lọai ung thư khác, đó là sự thay đổi của mô bình thường thành các u ác tính mà sự phát triển không thể điều khiển được. Ung thư dây thanh bắt đầu từ trong các tế bào niêm mạc tại bề mặt thanh quản. Nếu không kiểm tra ngăn chặn, Ung thư dây thanh lan rộng vào các tế bào sâu hơn, đến vùng xung quanh của thanh quản, cổ, và cuối cùng di căn đến các phần khác của cơ thể như phổi, gan.

Hút thuốc lá là thủ phạm chính của đa số các trường hợp Ung thư dây thanh. Nếu có yếu tố rượu kết hợp sẽ làm tăng nguy cơ Ung thư dây thanh. Ung thư dây thanh rất hiếm gặp ở những người không hút thuốc.

Khả năng điều trị khỏi Ung thư dây thanh là cao nếu được chẩn đóan phát hiện sớm, tốt nhất là trước khi ung thư lan vào các tế bào sâu bên trong thanh quản. Phát hiện càng sớm thì càng có nhiều cơ hội không phải phẩu thuật cắt đi thanh quản (mất cả tiếng nói) một cách đáng tiếc. Việc chẩn đóan đánh giá mức độ khàn tiếng thường xuyên, đặc biệt đối với các bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá yếu tố tiên quyết trong việc điều trị thành công.

II> Triệu chứng của Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) là gì?

Tùy theo vị trí của khối u mà triệu chứng sẽ khác nhau. Nếu trên dây thanh gây ra khàn tiếng. Hầu hết các trường hợp khàn tiếng ở những người không hút thuốc là tổn thương lành tính. Việc chẩn đóan sớm nguyên nhân khàn tiếng sẽ rất hữu ích cho việc điều trị. Do đó nếu bị khàn tiếng trên 2 tuần nên đến Bác Sỹ chuyên khoa nội soi ống mềm hay TMH để được tư vấn chẩn đóan. Những người hút thuốc có thể có nhiều lí do bị khàn tiếng khác mà hay sao lãng không để ý, nên cần cẩn thận.
Các ung thư ở vị trí khác trong thanh quản, thường khối u phát triển lớn hơn trước khi gây ra các triệu chứng, vì các khối u không ảnh hưởng đến việc phát âm. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý này là ho ra máu, gây nuốt đau, nuốt vướng, khó thở do khối u chèn ép, xâm lấn.

III> Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) trông như thế nào?

Ung thư thanh quản (Ung thư dây thanh) thường thâm nhập hay phát triển trên bề mặt thanh quản, có màu trắng hay đỏ, kích thước và vị trí rất khác nhau. Không giống như hầu hết các mô lành tính, ung thư thường có bề mặt thô, không đều và có thể chảy máu theo thời gian. Ung thư dây thanh có thể xuất hiện bất cứ nơi nào dọc theo chiều dài của hai dây thanh, cũng như trên cơ quan khác của thanh quản.


Ung thu thanh quan (ung thu day thanh)
Ung thư giai đọan sớm ở dây thanh bên trái, nội soi
nhìn thấy tổn thương dạng mãng, màu đỏ với bề mặt không đều.

Khi ung thư di căn vào các mô thường làm suy yếu sự rung động của niêm mạc. Nội soi ống mềm rất hữu ích để đánh giá tính toàn vẹn của các mô, độ rung dây thanh, giúp phân biệt giữa ung thư và một tổn thương lành tính. Ngòai ra nội soi ống mềm có thể sinh thiết các mô này để làm giải phẩu bệnh giúp BS có một chẩn đoán xác định.

Ung thu thanh quan (ung thu day thanh)
Ung thư ung dây thanh phát triển lớn xâm lấn mép trước thanh môn và gây chit hẹp
đường thở.

IV> Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) được điều trị như thế nào?

Chọn lựa phương pháp điều trị cho một bệnh Ung thư thanh quản (Ung thư dây thanh) được xác định bởi kích thước và mức độ xâm lấn của ung thư . Ung thư thanh quản (Ung thư dây thanh) có thể được điều trị bằng những cách như xạ trị, phẩu thuật, hóa trị, hoặc sự kết hợp của các phương pháp nói trên. Bạn nên thảo luận chi tiết với bác sĩ điều trị để chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp nhất với hòan cảnh của mình. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc hai điều sau: ưu tiên cho việc điều trị khỏi bệnh và chất lượng cuộc sống sau điều trị.

Thông thường, sẽ có một sự lựa chọn giữa các cách điều trị. Bác sĩ điều trị của bạn nên giải thích những chi tiết cùng với ưu điểm và bất lợi của nó. Tốt hơn bạn nên tham khảo thêm các chuyên gia có kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý này để tìm kiếm một ý kiến thứ hai trong điều trị ung thư, miễn là nó không quá mức trì hoãn việc điều trị.

Nói chung, xạ trị được sử dụng cho các tổn thương nhỏ chỉ giới hạn ở thanh quản. Xạ trị đã mang lại tỷ lệ chữa bệnh cao, ít ảnh hưởng đến giọng nói hơn phẩu thuật.
Với khối u lớn của thanh quản có hoặc không có ung thư ở cổ, xạ trị kết hợp với hóa trị, và đôi khi theo sau bằng phẩu thuật để loại bỏ triệt để khả năng di căn. Khối u lớn, chèn ép có thể phải phẩu thuật cắt bỏ hoặc mở khí quản trước để mở một đường thở trước khi bất kỳ điều trị bổ sung nào.
Khi Ung thư thanh quản (Ung thư dây thanh) đã di căn xa (phổ biến nhất di căn vào phổi), thường là không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, làm chậm lại căn bệnh này có thể sử dụng hóa trị và thỉnh thoảng kết hợp với xạ trị.



MỌI NGƯỜI THAM KHẢO NHẬN XÉT CỦA BỆNH NHÂN TRÊN TRANG FACEBOOK Tư Vấn, Điều trị Bệnh Khàn Tiếng Community Phần tiếp theo nên đọc
U nang dây thanh
Hạt dây thanh
Polype dây thanh
Papilloma - HPV
Lõm dây thanh

BS. Phạm Thị Vân Thanh
ĐT: 0913163316
website: http://www.trikhantieng.com
ĐC:213 Đào Duy Từ,P.6,Q.10,TP.HCM (bên hông sân vận động Thống Nhất)




48 Nhận xét:

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Khi bị khàn tiếng trên 3 tuần, nghĩ ngơi, uống thuốc mà vẫn không hết. Hãy đi nội soi để biết nguyên nhân mà điều trị thích hợp. Tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra ....

Unknown nói...

e bị viêm hạt dây thanh đã 6 năm nay. E đã đi khám nhiều nơi nhưng không khỏi,mệt mỏi nên đã không đi nữa..và định sống chung với tiếng nói như thế suốt đời. Nhưng tết này vì công việc nên nói nhiều hơn, vì thế mà e bị nặng hơn gần như không nói được. E ở Đà Nẵng và đã đi khám và nội soi ở các BV như Hoàn Mỹ, Đa Khoa Đà Nẵng và Bệnh Viện TMH ở Tp. HCM và họ chẩn đoán và e bị viêm dây thanh âm, hạt dây thanh. Và lần nào cũng cho thuốc về uống nhưng không khỏi. E cũng đã định đi đốt điện thử nhưng vì công việc quá bận nên chưa đi được. E lên mạng tìm hiểu nên tình cờ gặp trang Web của BS vì vậy cho e hỏi là trường hợp của e như vậy có thể chữa khỏi không và do e để quá lâu như vậy có dẫn đến ung thư thanh quản không?..Hiện giờ e đang rất lo lắng vì giờ e khó phát âm lắm...Rất mong nhận được hồi âm của BS. E xin chân thành cảm ơn.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Nếu bị hạt dây thanh hoặc polyp dây thanh bạn chỉ có thể hết bằng cách thủ thuật cắt nó đi. Uống thuốc chỉ giảm nhẹ khàn giọng tạm thời thôi, uống lâu ngày còn có nguy cơ tác dụng phụ của các thuốc kháng viêm. Nếu bạn không hút thuốc, uống rượu thì ít có khả năng ung thư. Nếu thủ thuật bạn nên dùng nội soi ống mềm. Nhiều khả năng bạn bị hạt xơ dây thanh cộng thêm đợt viêm cấp ....Cần tư vấn gì thêm bạn có thể gọi hoặc nhắn tin qua số 0913.163316
Chúc bạn vui khỏe

Hoa_Tuyet nói...

Chào BS. Mình muốn hỏi giữa lympho và carcinom điều trị có khác nhau?

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,
lympho thì mức độ ác tính thấp hơn carcinom. Nên việc điều trị cũng khác nhau. Lympho thường dùng hóa trị còn Carcinom dùng xạ trị hoặc phẩu thuật (tùy gian đọan)

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Các trường hợp Bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá cần đến khám kiểm tra khi có dấu hiệu khàn tiếng. Khi kiễm tra có dấu hiệu bị liệt dây thanh, đặc biệt dây thanh trái cần nội soi khí quản tầm sóat sâu hơn đừng dừng lại ở mức độ TMH vì có khả năng ung thư phổi làm ảnh hưởng đến dây thần kinh điều khiển dây thanh trái. (Thật buồn hôm nay gặp 1 trường hợp như thế, BN 62 tuổi bị liệt dây thanh trái, cứ nghĩ nguyên nhân ở vùng họng nên đã quá muộn khi đến gặp BS...)

Nặc danh nói...

Bác sĩ ơi! bạn tôi bị ung thư thanh quản đọ 2 sau khi cắt bỏ dây thanh khả năng sống được bao lâu hả bác sĩ?

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Ung thư thanh quản có nhiều lọai như xoang lê, sụn phễu, vòm họng, đáy lưỡi, dây thanh ...Trong đó ung thư dây thanh có tiên lượng tốt nhất khả năng sống còn trên 5 năm là rất cao.

Thân mến

TC nói...

Chào chị thanh,

Tôi đã xem blog của chị và mong muốn được chị tư vấn giọng nói sau khi phẫu thuật K thanh quản. Trước tiên tôi xin giới thiệu qua để chị biết được bệnh tình hiện tại của tôi như sau:

Tôi bị K dây thanh quản và đã mổ Lazer tại BV TMH Trung ương(HN) ngày 13/1/2012. Hiện tại sức khoẻ tốt và sau khi khám lại BS kết luận tình trạng vết mổ sạch, ổn định. Tuy nhiên giọng nói không ra tiếng và rất khó nghe và tôi đang rất lo lắng có tiếp tục công việc được nữa không. Vậy mong BS Thanh tư vấn cho tôi cách tập nói hay mua thiêt bị phụ trợ để khác phục giọng nói.

Rất mong nhận được sự hồi âm sớm của BS

Kính thư

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào anh TC,

Xin lỗi vì hồi âm chậm. Trước hết anh vu lòng cho BS biết độ tuổi, công việc ...và nhờ anh gửi kết quả nội soi và hình ảnh 2 dây thanh để BS xem mức độ thương tổn sau đó mới có thể tư vấn cho anh bước tiếp theo được.



Chúc anh vui và mau chóng bình phục.

TC nói...

Chào BS Thanh,



Cảm ơn BS đã quan tâm, tôi năm nay 46 tuổi là KS Xây dựng. Xin gửi BS hình ảnh 3 lần khám gần đây của tôi để BS tham khao và tư vấn. BS ah từ khi phát hiện ra bệnh tới nay tôi đã bỏ thuốc lá và kg uống bia rượu được 2 tháng rồi và bệnh của tôi có thể sống được bao lâu nữa?



Rất mong nhận được sự hồi âm của BS sớm

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào anh TC,

BS đã xem qua thư của anh và hình ảnh nội soi, hình ảnh nội soi không được rõ lắm (có thể do anh vừa phẩu thuật xong 3 tuần nên tổn thương trên dây thanh chưa được gọn lắm).

Bs cần biết thêm những thông tin sau:

1/ tổn thương trên dây thanh là ở vị trí nào? một dây thanh hay hai dây thanh ?có xâm lấn đến mép trước hai dây thanh chưa?

2/ Khi phẩu thuật BS đã cắt trọn tổn thương và cắt đi một phần dây thanh nào không? (điều này hình ảnh nội soi của anh cung cấp chưa thấy được)

3/ Sau khi cắt tổn thương anh có được xạ và hóa trị sau phẩu thuật không? ( vì sau khi xạ, mô xung quanh hai dây thanh cũng bị bỏng theo nên hình ảnh nội soi đôi khi nhầm lẫn với ung thư tái phát).

Tuy nhiên Bs cũng xin thêm một số thông tin sau cho anh: ung thư dây thanh tiên lượng rất rất tốt nếu tổn thương được phát hiện sớm và phẩu thuật triệt để. Chắc chắn giong nói sẽ bị ảnh hưỡng ít hay nhiều tùy thuộc vào phẩu thuật cắt bỏ dây thanh ở mức độ nào. Quan trọng nhất là anh phải tái khám và nội soi theo dõi thường xuyên để tránh tái phát, và khi tái phát anh cần cắt bỏ toàn bộ dây thanh để bảo tòan tính mạng cho mình.

Chúc anh vui khỏe.

kimdung_hl nói...

bạn tôi bị bênh ung thư thanh quản u criecamom độ 2 vvaary nến là gì xin bác sí giải thích hộ.
trường hợp này chữa trị thế nào? tuổi tho kéo dài đc bao lâu

Nặc danh nói...

NH nói
Chào BS Thanh
tôi 65 tuổi nam .bị k thanh quản,đã điều trị cắt bỏ dây thanh toàn phần tại BV ChợRẫy TP HCM,đã được 1năm nay.Hiện tại SK tôi rất yếu,ho nhiều nuốt khó .và ở cổ(gần lổ mở khí quản)đã nổi cục hạch có đường kính khoản 5cm và đã loet,chảy máu,có những lớp trắng mềm xen lẫn.Vậy triệu chứng tiếp theo tôi phải chịu là gì? và thời gian sống tối thiểu của tôi là bao nhiêu?Thưa bac sĩ!
Rất mong sự hồi âm của bác sĩ.
Tôi chân thành cảm ơn
BìnhĐịnh ngày 03 tháng 3 năm 2012

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào Bác NH,

Tốt nhất Bác nên đi khám xem ở cổ (gần lổ mở khí quản)đã nổi cục hạch là gì? Tuy nhiên nếu đã cắt bỏ tòan phần rồi thì tiên lượng rất tốt. Bác hãy yên tâm, lạc quan. Hãy thường xuyên tập thể dục đều đặn (Bác có thể tập Yoga vì môn này không đòi hỏi nhiều sức, phù hợp cho cả nam và nữ). Tuyệt đối không nên thức khuya, không hút thuốc lá vì điều này làm hệ miễn dịch sẽ suy giảm.
Chúc Bác vui khỏe.

Nặc danh nói...

chao bac si xin bac si tu van gium em em cat hat day thanh bang noi soi o benh vien da khoa van hanh q10 .ho dan em nhin noi 17 ngay ma cong viec cua em bat buoc phai noi nhung viec quan trong qua dien thoai.xin hoi bac si em noi vay lieu co bien chung gi xay ra ko a?va em phai kieng cu nhung ji ? em dang rat lo so

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Sau khi cắt hạt bạn nên tuân thủ chỉ định của BS tùy theo phương pháp cắt như Nội soi ống mềm hay nội soi bằng ống cứng. Vì bạn làm bằng nội soi ống cứng (có gây mê ...) nên thời gian phục hồi chậm, bạn cần ngưng nói lâu hơn so với nội soi ống mềm (không cần ngưng nói chỉ hạn chế thôi) để hạn chế dây thanh bị sưng, phù nề ảnh hưởng đến thời gian phục hồi.
Tốt nhất bạn nên tuân thủ chỉ định của BS để sớm được bình phục.
Chúc bạn vui.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Các trường hợp khàn tiếng sau khi uống thuốc 1 tuần mà vẫn không hết. Hãy lập tức đi nội soi thanh quản ngay tránh trừơng hợp đáng tiếc xảy ra. Hôm nay có 1 trường hợp như thế: Bệnh nhân nữ bị khàn tiếng, dùng thuốc kháng sinh liên tiếp 4 tháng không hết. Khi đến BS nội soi thì ung thư đã lan rộng, thật buồn...
Chú ý bệnh nhân nữ này tuy không hút thuốc, nhưng chồng lại nghiện thuốc là nặng nên việc hút thuốc lá thụ động cũng cần phải chú ý.

thanhthuy nói...

chao bac si!nam nay em 25 tuoi. em o hai phong. em bi viem thanh quan da 6 nam rui. mua he thi em it bi nhung dem mua dong thi em thuong xuyen mat tieng va kho tho.1 thang nay em ho mai ma khong khoi kem theo trieu chung kho tho,kho nuot va dau co nua.em di noi soi tai bv TMH Tw bac si bao em bi phu ne day thanh.em da uong thuoc nhieu lan ma khong khoi.em doc tren mang neu ung thu day thanh thi phai cat bo day thanh.em rat hoang mang.mong bac si giup em.em xin chan thanh cam on.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào ThanhThuy,

Ung Thư dây thanh Thường gặp ở người khoảng 40 tuổi, hút thuốc lá nhiều, kéo dài, khàn tiếng ngày càng tăng, thỉnh thoảng ho khan, giai đoạn sau ho khạc ra máu; giọng nói cứng, sút cân.
Bạn còn trẻ và không có dấu hiệu nói trên nên đừng lo lắng quá.
Theo những gì bạn trình bày, bạn nên đi kiểm tra thêm chức năng hô hấp.

Thân mến

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Khi đã nghi là Ung thu thanh quản, hãy can đảm đối diện với thực tế. Hãy đi nội soi ống mềm sinh thiết để đi đến 1 kết luận cuối cùng mà điều trị càng sớm càng tốt. Có một vài trường hợp lo sợ không làm đến nơi đến chốn, cứ về nhà mặc kệ dẫn đến hậu quả chỉ 3,4 tháng sau ung thư lan rộng (rất nhanh). Bệnh nhân có chịu chứng khó thở lúc này thì quá muộn.
Nên nhớ rằng các trường hợp cắt đi thanh quản, BN vẫn có thể giao tiếp được với sự trợ giúp của máy nói.

Unknown nói...

Cháu chào Bác Sỹ!

Nhà cháu đang ở Hà Nội, khoảng nửa tháng này Bố Cháu 46T có đi khám ở Bệnh Viện Ung Bướu BV Bach Mai, Bố Cháu đã làm đầy đủ các xét nghiệm theo chỉ định của BS. Bố Cháu bị viêm dây thanh quản phải, qua tiến hành mổ và lấy vật phảm đi sinh thiết thì BS chuẩn đoán Bố cháu bị K dây thanh quản phải. Và ngày 19/7/2012 Bố cháu được chup PET CT tại BV, làn này BS vẫn chuẩn đoán là Bó Cháu có khối u ác tính dây thanh quản phải và chưa lây lan ra những bộ phận khác trên cơ thể.
Vậy theo như bệnh mà bố Cháu đang bị thì có thể chữa khỏi ko BS Thanh?nếu chữa trị thì nên theo phương pháp nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất hả Bác, nên xạ trị hay hóa trị hay phẫu thuật hả Bác?nếu theo 1 phương pháp chưa bênh thì có thể chữa khỏi bao nhiêu phần trăm ạ? Bác có thể cho gia đình Cháu lời khuyên ko ạ?

Cháu cảm ơn BS Thanh rất nhiều.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn Linh Dương,

Theo những gì bạn viết khả năng bố của bạn là ung thư dây thanh giai đọan sớm (theo bạn nói là chụp PET CT thấy ung thư chưa lan rộng hay xâm lấn xung quanh). Điều này tiên lượng rất tốt.

Nếu giai đọan sớm, ở nước ngoài (như Mỹ, Singapore...) họ chỉ xạ trị khu trú vào phần u sùi trên dây thanh và không hóa trị, không mổ cắt bỏ dây thanh, vì vậy giọng nói sẽ được bảo toàn. Tuy nhiên sau đó bạn cần theo dõi sát (1-2 tháng nên soi kiểm tra 1 lần để tránh ung thư tái phát tại chổ). BS đã và đang có 1 số bệnh nhân bị k dây thanh giai đọan sớm đã được xạ ở nước ngoài và hiện đang theo dõi sau xạ tại phòng khám của BS. Hiện nay đã trên 5 năm và họ vẫn sống khỏe bình thường và không hề mất tiếng nói.

Giai đọan ung thư dây thanh đã lan rộng (đến mép trước hoặc dây thanh đối bên) thì cần mổ cắt bán phần hay toàn phần (tùy thuộc theo xét nghiệm đánh giá mức độ xâm lấn ung thư), BS sẽ quyết định cắt như thế nào. Sau cắt thường phải xạ và điều trị hóa chất nhằm tiêu diệt những tế bào ung thư còn "lang thang" gần vết cắt hoặc hạch cổ. Vì vậy bạn nên nhờ BS kiểm tra bố bạn đang ở giai đọan nào để quyết định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Chúc mọi sự tốt lành

Unknown nói...

Chào Bác sỹ

Khoảng 1 tháng trở lại đây, bố cháu bị khàn giọng lên bệnh viện tai mũi họng trung ương BS xác định là K dây thanh quản, đã cắt 1 dây thanh trái (K độ 1, đại phẫu). Bác sỹ cho cháu hỏi bố cháu sau khi cắt dây thanh có thể nói lại bình thường được không hay phải chữa như thế nào mới nói lại bình thường được ạ. Bác sỹ cho cháu lời khuyên
Cháu rất mong được sự hồi âm của Bác sỹ

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn Tuan Nguyen,

Rất tiếc là bố bạn đã phát hiện muộn, nhưng vẫn còn kịp (chỉ cắt 1 bên dây thanh trái). Trường hợp của bố bạn, sau khi cắt (khỏang vài tháng) bố bạn có thể nói lại được nhưng giọng sẽ không được như bình thường.

Chúc bố bạn mau bình phục.

Nặc danh nói...

Chào Bác sỹ Vân Thanh!

Bố em năm nay 73 tuổi,ở Hải Phòng. Bố em bị khàn tiếng khoảng 01 tháng. Sau khi làm các xét nghiệm và nội soi, BS chuẩn đoán bố em bị K dây thanh T . BS tại HP có khuyên là không nên phẫu thuật hạy xạ trị bởi vì bố em tuổi đã cao sợ không chịu nổi phẫu thuật và xạ trị. Hiện tại khối u chưa lan sang vùng hạ họng và chưa di căn. Em đã cho bố đi khám tại BV tai mũi họng TƯ và đến ngày 24/8/2012 BS hẹn đến nội soi lấy sinh thiết.
Hiện tại gia đình em rất lo lắng. Xin BS tư vấn giúp gia đình em :
- Nếu không phải là K thì nên điều trị như thế nào ?
- Nếu là k thì có nên phẫu thuật và xạ trị không? Phẫu thuật xong có nói được hay không và có thể sống được bao nhiêu lâu nữa?
Cảm ơn BS Vân Thanh rất nhiều!

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Sau khi sinh thiết, nếu K dây thanh bạn nên tiến hành điều trị sóm cho Bác.
Còn trường hợp khác nếu là lao thì tiến hành điều trị lao.
Nếu không phải 2 trường hợp trên, bạn hãy gửi kết quả nội soi cho BS qua email để được tư vấn thêm.
Chúc mọi sự tốt lành đến gia đình bạn.

Lê Thanh Thuỷ nói...

Bố tôi bị khàn tiếng gần 1 tháng nay, đã khám tại BV TMH TƯ ,BS chuẩn đoán bố tôi bị K dây thanh T độ 3 (sùi toàn bộ dây thanh T).Hiện tại khối u chưa xâm lấn đến mép trước dây thanh, chưa lan sang dây thanh P.
Gia đình tôi rất lo lắng. Xin BS tư vấn giúp gia đình tôi:
- Trường hợp của bố tôi nên điều trị như thế nào ?
- Nếu phẫu thuật và xạ trị xong có nói được hay không và có thể sống được bao nhiêu lâu nữa?
- Có phải là sau phẫu thuật phải mở đường thở và ăn sông không?
Cảm ơn BS Vân Thanh rất nhiều!

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào chị Thủy,

Do BS không rõ tổng trạng sức khỏe của Bác cũng như tuổi tác nên chỉ có thể trả lời cho chị như sau:

Nếu sức khỏe của Bác tốt thì nên phẩu thuật cắt đi
rồi xạ trị sau (để đảm bảo an tòan). Còn không thì chỉ nên xạ trị thôi.
Về khả năng nói sau khi cắt 1 bênh thì có thể nói được tuy nhiên giọng sẽ không như bình thường được. Tiên lượng của K dây thanh là tốt, đa số sống trên 5 năm ...
Chúc sự may mắn đến với gia đình chị.

Unknown nói...

Xin chào chị Vân Thanh, em là giáo viên đang sống ở Quảng Ngãi, em bị khàn tiếng khoảng 1 năm nay, vừa qua đi khám Bác dĩ cho biết em bị nang nhầy bờ thanh thiệt trái, vết loét nhỏ ở dây thanh trái,xung huyết hai dây thanh. Bác sĩ đã cho thuốc điều trị.em xin hỏi chị liệu nang nhầy có phải là ung thư không? nếu cát thì có khó khăn và nguy hiểm không? từ khi cát đến khi hồi phục là bao lâu? Nếu có thể em sẽ vào Sài Gòn và nhờ chị nhé!

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào Vinh Nguyen,

Bạn đã bị Nang nắp thanh quản. Cách điều trị tốt nhất, nhẹ nhàng nhất là cắt qua Nội soi ống mềm không đau, nhanh và hiệu quả (Hồi phục ngay sau cắt, bạn chỉ cần uống thuốc giảm đau sau cắt). Nang dây thanh đa số các trường hợp là lành tính nếu bạn không có tiền sử hút thuốc, tiếp xúc với môi trường hóa chất ...
Tuy nhiên, trong khi cắt BS sẽ làm sinh thiết để xem mẩu mô là lành tính hay ác tính cho bạn. Bạn có thể đăng kí khám tại đây hay gọi số 0904.630.353
Cần tư vấn gì thêm, bạn có thể gọi cho BS số 0913.163316 (19H-22H)
Chú bạn sức khỏe

Unknown nói...

Kính Gửi : BS Vân Thanh

Tôi tên Nguyễn Minh Tấn đang khám bệnh tại BV Chợ Rẩy, hôm rồi ngày 27/09/12 có khám nội soi ống mềm tại khoa của BS Thanh, tôi bị Bứu nhú thanh quản, kết quả sinh thiết lành tính.

Hôm nay tôi trở lại khám ở Khoa TMH gặp BS Minh, cho cắt bứu nhú, nhưng phải nhập viện cắt gây mê.

Xin hỏi BS Vân Thanh nếu trường hợp của tôi mổ nội soi ống mềm có cắt được không, Vì bản thân có mua bảo hiểm sức khõe nên không ngại chi phí (nếu có hóa đơn tài chính, là thanh toán lại được 100%).



Vì khoa CSSK Yêu Cầu, hẹn thứ 2 tuần sau vào nhập viện tại lầu 6 để cắt.


Xin BS tư vấn giúp


Xin cảm ơn

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào anh Tấn,

Trường hợp u nhú nhỏ như của anh thì nên cắt bằng ống mềm không cần gây mê. BS có thể làm cho anh trong vòng 30 phút từ khi đến.

Tuy nhiên Anh phải đăng kí khám trước với BS trên mạng hoặc gọi số điện thọai cho Admin 0904.630.353

Unknown nói...

Chào BS Thanh!
Bố tôi năm nay 72T, sức khỏe bình thường (ăn uống, ngủ bình thường) bị khàn tiếng gần 1 tháng nay, đã khám tại BV TMH TƯ (mọi xét nghiệm đều bình thường, kể cả chụp CT vùng vổ). Riêng trên dây thanh T có 1 khối sùi, BS kết luận là khối sùi này ngấm nhiều thuốc sau tiêm và BV đã lấy mẫu sinh thiết để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm BS nói bố tôi bị K dây thanh T độ 1 . Hiện tại khối u không có dấu hiệu xâm lấn, chưa lan sang dây thanh P. Sau khi tái khám BS chỉ định mổ và xạ trị.
Gia đình tôi rất lo lắng. Xin BS tư vấn giúp gia đình tôi:
- Trường hợp của bố tôi nên điều trị như thế nào ? có nên phẫu thuật cắt bỏ không?
- Nếu phẫu thuật và xạ trị xong có nói được hay không và có thể sống được bao nhiêu lâu nữa?
- Sau khi phẫu thuật phải mở đường thở và ăn uống như thế nào?
Rất mong nhận được tư vấn vấn của BS trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn BS Vân Thanh rất nhiều!

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn Nguyen Chu Minh,

BS không có trực tiếp khám cũng như không có hình ảnh nội soi thanh quản của bạn gửi, nên chỉ có thể trả lời bạn như sau:
Nếu bố bạn có làm sinh thiết và kết quả là chính xác (tin cậy) thì chỉ định mổ và xạ trị là một chỉ định đúng, bạn nên thực hiện (vì sức khỏe của bố bạn hiện là bình thường)
Về khả năng nói sau khi cắt thì có thể nói được tuy nhiên giọng sẽ không như bình thường được. Tiên lượng của K dây thanh là tốt, đa số sống trên 5 năm ...
Sau khi phẩu thuật bố bạn sẽ đuợc sonde dạ dày đến khi có thể ăn uống bình thường.
Chúc gia đình bạn nhiều may mắn

Nặc danh nói...

Ông nội em năm nay 76 tuôi, bị khàn tiếng cách nay hơn 1 năm, vì không biết nên không đi khám, khi thấy thời gian lâu mà không hết khàn tiếng nên khám ở bệnh viện chợ rẫy BS nói bị ung thư dây thanh, ông nội em sợ nên không phẩu thuật theo yêu cầu của BS xin cho em hỏi ông nội em có thể sống đựợc bao lâu nửa, nếu bây giờ phẩu thuật còn kip không, vì sợ không nói được và sức khoẻ hơi yếu nên ông không chịu phẩu thuật. Con chấu khuyên ông thì thấy ông buồn và sợ nên không dám khuyên. Xin BS cho lời khuyên phải làm sao!

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Vấn đề hiện tại gia đình bạn cần cân nhắc là tổng trạng sức khỏe của ông và tình trạng di căn của khối ung thư cũng như vị trí của nó. BS cần biết 2 điều nói trên mới có thể tư vấn tiếp cho bạn được...
Chúc mọi sự tốt lành đến với gia đình bạn

Em Thúy nói...

Bố em năm nay 54 tuổi bị ung thư K vòm họng.
Hiện tại ở tận Nghệ An.
Bố em đã đi cắt khối u.
Nhưng được 1 tuần thì lại ho khan liên tục?
vậy Bác sỹ cho em hỏi:
- Tại sao lại ho khan?
- Và có ảnh hưởng như thế nào?Nguy hiểm không, mà thấy bố ngủ ít mà sợ sặc.

Nặc danh nói...

Em xin chào BS Thanh!
Ba em năm nay 57 tuổi, bì khàn tiếng hơn 2 tháng và ba e đi khám ở TMH Tp.Hcm thì được cho làm xét nghiệm máu, nội soi, chụp CT và sau đó làm sinh thiết thì kết quả ghi là tế bào gai xâm nhập thanh quản (dây thanh), độ 2; và kết quả nội soi ghi là sùi mép hai dây thanh, sau đó chuyển ba em sang BV Ung Bướu Tp.hcm và tại đây chuẩn đoán ba e bị bướu ác thanh quản. Bs cho e hỏi có phải trường hợp của ba e là tế bào ung thư mới phát thôi phải ko ạ??có trị dứt được ko?? thời gian sống còn của ba e là bao lâu?? gia đình e đang có dự định sẽ đưa ba em sang BV Raffle ở Singapo để điều trị,

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Muốn biết ung thư giai đọan sớm cần phải làm CT, xạ hình xương ...Ung thư dây thanh phát hiện sớm thì tiên lượng rất tốt. Nếu gia đình có điều kiện thì đi nên đi qua Singapore điều trị.

Chúc gia đình bạn nhiều may mắn

Nặc danh nói...

Cô ơi me cháu bị khàn tiếng mấy tuần nay theo chẩn đoán là h..ạt cơ,thanh quản,va,đã uống thuốc bs bảo uống hết là khỏi nhưng giờ mẹ cháu vẫn khàn tiếng vậy coi nguy hiểm k ạ. Cháu cám ơn cô.

Ngoc Tram Nguyen nói...

Thưa Bác sĩ. Cha cháu năm nay đã 54t. Hiện đã bị ung thư thanh quản nhưng cháu không rõ là ở giai đoạn nào. Giờ cha cháu đang ở BV Chợ Rẫy và chờ ngày phẫu thuật lấy bỏ khối u. Và theo như cháu đc biết thì nếu sau khi lấy bỏ khối u thì cha cháu vĩnh viễn không thể nói chuyện được nữa. Như thế, có lẽ đã ở giai đoạn nặng lắm rồi đúng không ạ? Cháu còn một số vấn đề muốn nhờ BS trả lời giúp nữa ạ, trước đây cũng khoảng 6 tháng, cha cháu đã được mở khí quản và đặt một ống thông qua đường cổ để thở. Vậy nếu sau khi cắt bỏ khối u rồi thì vết mổ ở cái ống ấy có lấy ra không ạ hay do bệnh nặng và đã cắt bỏ toàn phần thanh quản nên phải để cái ống ở cổ như thế? Cháu cũng muốn đc hỏi thêm BS về chi phí hóa trị và xạ trị ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn BS rất nhiều a. Mong BS có thời gian thì hồi âm sớm giúp cháu. Cháu cảm ơn rất nhiều ạ!

Unknown nói...

Chào bác sĩ!
Bố cháu 52 tuổi bị K thanh quản .có 1 khối u rất lớn ở cổ, hiện đang xạ trị tại bệnh viện 175 được 14 tia,khối u có phần nhỏ lại.nhưng bố cháu thấy mệt mỏi và không ăn được.các xét nghiệm khác cho thấy không di căn.xin bác sĩ cho em ý kiến về các vấn đề sau:
- có nên cho bố em dùng thực phẩm chức năng dạng viên nén trong quá trình điều trị thay thế cho việc ăn?
- có nên dùng thuốc nam (ghiền với mật ong) trong thời điểm này?
- sau khi xạ trị có mổ không (bố em vẫn noi chuyện binh thường)?
- bố em có khả năng bình phục ăn uống lại bình thường không

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Nếu ba bạn bị K đây thanh và được BS cho điều trị xạ, tức phát hiện sớm nên tiên lượng tốt.
Trong thời gian xạ trị vùng hầu họng thanh quản bị xưng nên bệnh nhân rất khó ăn uống. Bạn có thể dùng các thức ăn lỏng để dễ nuốt hoặc các dạng khác điều được ...
Sau khi xạ trị đa số là không phải mổ, nhưng cần phải theo dõi thường xuyên (nội soi thanh quản) theo đó sẽ ăn uống bình thường.
Trường hợp không phải K dây thanh thì tùy vị trí mà xem qua BS mới có thể tư vấn tiếp cho bạn.
Chúc bố bạn mau bình phục

Nặc danh nói...

Chào bác sĩ!
Bố tối bị ung thư Thanh Quản giai đoạn sớm và đã được điều trị tia xạ tại bv TW Huế. Từ lúc phát hiện bệnh cho đến nay đc gần 2 năm. Hiện tại sức khỏe của Bố tôi tương đối ổn Định. Bác sĩ cho tôi hỏi bây giờ Bố tối có cần uống thêm thuốc gì ko? Tôi nghe nói tinh bột nghệ rất tốt cho bệnh nhân ung thư, ko biết có đúng ko bác sĩ?Và Bố tối có thể sống được bao lâu nữa ạ. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Ths.BS Pham Thi Van Thanh nói...

Chào bạn,

Ung thư dây thanh có tiên lượng rất tốt. Nhiều bệnh nhân phát hiện sớm điều trị đã sống trên 10 năm và hiện vẫn khỏe mạnh. Vấn đến quan trọng là bạn nên kêu bố đi tái khám theo dõi thường xuyên. cách tôt nhất là thăm khám qua nội soi ống mềm khoảng 3 đến 6 tháng 1 lần. Nếu thấy có triệu chứng khác thường như khàn thì nên tái khám ngay. Bạn thamm khảo thêm 1 clip sau về 1 bệnh nhân Ung thư thanh quản đã lấy lại giọng nói
Thân mến

Nặc danh nói...

Mình bị khàn tiếng 8 năm và rất tự ti về giọng nói của mình. Mình hay hụt hơi , ăn nói khó khăn và đồng thời tạo điều khó khăn cho người nghe nữa. Mình bị khàn tiếng và anh hai mình cũng vậy do có polyp, nang dây thanh. Hai anh em đến Bác khám và chửa trị thì kết quả phải nói là bất ngờ và tích cực lắm. Giọng mình thanh , ăn nói rõ ràng và nói tiếng anh cũng chuẩn hơn trước vì mình nhấn nhá câu từ dễ hơn.Cả hai anh em chửa trị xong đều phục hồi giọng tốt và rất mừng. Đây là số đt mình bạn nào mún hỏi kĩ kinh nghiệm lúc mình khám và chửa bác Thanh thì liên hệ 0909224460. Nói chung Bác trị rất tốt nha - đến gặp Bác Thanh rồi thì phải mang ơn vì tay nghề bác cao mà có tấm lòng lương y
P/s: Ở đây là do mình rất vui mừng sau khi có đc giọng nói ổn định nên mình bình luận cho các bạn cùng coi chứ không có quảng cáo hay gì cả

Nội quy! Đóng lại
♦ Mời bạn đặt câu hỏi của mình trong hộp thọai dưới cùng. Bạn phải có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID.

♦ Bạn có thể gửi câu hỏi qua email phamthivanthanh@yahoo.com.vn để BS trả lời trực tiếp (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

♦ Các trường hợp đặt câu hỏi cho Bác Sỹ về khàn tiếng, vui lòng xem Các câu hỏi thường gặp và trả lời các câu hỏi trắc nghiệp trước khi gửi câu hỏi. Xin cảm ơn

♦ Câu hỏi của bạn sẽ được BS xem và phúc đáp sớm nhất (thường là 24 giờ).
More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa